FANDOM

กอบเบอร์

พลังชีวิต

50

ความเร็วในการเดิน

3

ความเร็วในการวิ่ง

8

ความสามารถ

กินเบอร์รี่จากต้นเบอร์รี่

ดรอปไอเทม

ขาไก่ 2 ชิ้น

สูตรเสก

"perd"

่้กอบเบอร์ เป็น สัตว์ไร้เดียงสา ที่กินผลเบอร์รี่และผลไม้และผักทั้งหมดรวมถึงแมนเดรกด้วย พวกมัน Spawn จากพุ่มเบอร์รี่ มีโอกาส 10% ที่ผู้เล่นเก็บผลเบอร์รี่แล้วกอบเบอร์จะ Spawn และกระโดดออกมาจากพุ่มเบอร์รี่ กอบเบอร์จะดรอป ขาไก่ 2 ชิ้นหลังถูกฆ่า

พฤติกกรรม Edit

Gobbler

Gobbler

กอบเบอร์จะวิ่งไปหาอาหารจากพุ่มเบอร์รี่ที่ไม่คุนเคย รวมถึงผักหรือผลไม้ที่ตกอยู่บนพื้น พวกมันสามารถทำลายล้างฟาร์มได้อย่างรวดเร็ว หากพุ่มเบอร์รี่ไม่ได้รับการคุ้มครอง แต่มันจะไม่กินเห็ดที่ตกอยู่บนพื้น มันสามารถกินแมนเดรกได้ ไม่ว่าจะเป็นแมนเดรกที่ปลูกอยู่ หรือแมนเดรกที่ตามผู้เล่น หลังจากกินแมนเดรกแล้วกอบเบอร์ก็จะหลับไป กอบเบอร์ไม่มีขีดจำกัดในการกิน และจะกินอาหารได้เรื่อยๆ จนกว่ามันจะถูกฆ่าตาย กอบเบอร์จะหนีผู้เล่น หากผู้เล่นเข้าใกล้มัน มันวิ่งเร็วมากและเร็วกว่าผู้เล่นด้วย ทำให้แทบเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะฆ่าพวกมันด้วยอาวุธระยะประชิด นอกจากมันจะเดินไปติดบัคที่ขอบโลก เมื่อเราไม่วิ่งไล่มัน มันจะค่อยๆเดินไปรอบๆ เพื่อหาอาร ในช่วงเย็นและค่ำ กอบเบอร์จะตื่นตระหนกและวิ่งไปที่พุ่มเบอ์รี่ เพื่อปกปิดการนอนหลับ ถ้าหลังจากเวลาที่กำหนด กอบเบอร์ไม่เจอพุ่มเบอร์รี่ มันจะนอนหลับบนพื้นดินแทน

เทคนิค Edit

  • กอบเบอร์จะกินผักและผลไม้มากที่สุด เช่น แครอท ข้าวโพด หรือ ผลเบอร์รี่ เพียงทิ้งไว้บนพื้น เมื่ออาหารดังกล่าว ถูกวางไว้ใกล้กอบเบอร์ และรออยู่ห่างๆซักพัก และมันก็จะมากินอาหาร ให้เราค่อยๆเดินเข้าไปโจมตีมัน แต่อย่ารีบจนเกินไป เพราะมันจะหนีเรา และจะมีโอกาสที่จะฆ่าได้ยาก
  • กอบเบอร์ไม่จู้จี้จุกจิกและมันยังกินเห็ดสีแดงที่เป็นพิษ ถ้ามันมากินเห็ดสีแดงที่ตกอยู่บนพื้นครบ 3 ชิ้นมันก็จะตาย
  • กอบเบอร์สามารถถูกฆ่าได้โดยบุมเมอแรง 2 ครั้ง (ยกเว้น Wendy, Wes และ Wolfgang ที่ไม่ได้กินอาหาร พวกเขาจะต้องใช้บูมเมอแรง 3 ครั้ง ถึงจะฆ่ากอบเบอร์ได้) ส่วน Wolfgang ร่างแข็งแรง ใช้บูมเมอแรงเพียงครั้งเดียว ก็สามารถฆ่ากอบเบอร์ได้แล้ว และในการปาบูมเมอแรงแต่ละครั้ง กอบเบอร์จะไม่วิ่งหนี จึงเป็นวิธีที่ง่าย ที่จะฆ่ามัน
  • วางกับดักเขี้ยวหมาป่าไว้ใต้พุ่มเบอร์รี่ กับดักเขี้ยวหมาป่าทำให้กอบเบอร์ตายทันที เพราะฉะนั้น จึงควรล้อมพุ่มเบอร์รี่ด้วยกำแพง เพื่อช่วยให้กอบเบอร์หนีไม่ได้
  • อีกทางเลือกหนึ่ง คือการวาง ป้อมปืน Houndius Shootius ไว้ในฟาร์มเบอร์รี่ของกอบเบอร์ ป้อมปืนมีความเสียหายมากพอที่จะฆ่ากอบเบอร์ในครั้งเดียว นี่จึงเป็นวิธีฟาร์มกอบเบอรืได้ดีในช่วงปลายเกม โดยไม่ต้องใช้ บูมเมอแรง กับดักเขี้ยวหมาป่า หรือ อาวุธอื่นๆ วิธีนี้มีผลกับพุ่มเบอร์รี่ที่ใหญ่มาก ผู้เล่นสามารถเก็บขาไก่ได้ 10 ชิ้น หรือมากกว่า ได้ในทุกๆ 2 ถึง 3 วัน
  • หากคุณไม่มีตัวเลือกที่กล่าวมา สามารถไปที่หนองบึง และให้ Tentacles ฆ่ากอบเบอร์ก็ได้ เพราะ Tentacles สามารถฆ่ากอบเบอร์ได้โดยการโจมตีเพียงครั้งเดียว หรือจะใช้กบก็ได้ เพราะโดยปกติ กบเป็นสัตว์ประเภทก้าวร้าว และมันจะโจมตีกอบเบอร์ทันที กอบเบอร์สามารถถูกฆ่าโดยการโจมตีของกบ 4 ครั้ง
  • ถ้าวิธีอื่นๆมันยากจนเกินไป คุณก็สามารถใช้วิธีนี้ได้ โดยการวิ่งไล่กอบเบอร์ ให้ไปติดขอบโลก และคุณก็จะสามารถโจมตีมันได้
  • การใช้ คทาไฟ เผากอบเบอร์ให้ตายก็สามารถทำได้ง่ายๆเช่นกัน

เกร็ดความรู้ Edit

  • เสียงของกอบเบอร์ ถูกทำออกมาโดย Matt ผู้เป็นศิลปินนำของ Klei Entertainment
  • ในการ Custom World กอบเบอร์จะถูกเรียกว่า "Perd" ตามที่โปรแกรมเมอร์เควินได้ตั้งไว้ เดิมทีมันถูกเรียกว่า "Pig Bird" หรือ หมูนก นั่นเอง
  • กอบเบอร์ถูกเพิ่มมาใน "Gobber" Update
  • ก่อนการ Update "Six Feet Under" กอบเบอร์จะดรอป ขาไก่ 1 และ เนื้อชิ้นเล็ก 1 ชิ้น
  • ถึงแม้กอบเบอร์จะเป็นสัตว์ไร้เดียงสาภายในเกม แต่มันมีพลังโจมตี 20 ในโค๊ดเกม นอกจากนี้ ยังมีความเร็วในการโจมตี 3 ที่ตั้งไว้ในโค๊ดเกมอีกด้วย
  • กอบเบอร์ใช้รูปร่างเดียวกันกับ หมู มนุษย์กบ มนุษย์กระต่าย ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแอนิเมชั่นเล็กๆ
  • ชื่อ "Gobbler" เป็นคำที่ใช้ใน "gobble" (เสียงไก่งวง) และวิธีกินอาหารลงไป
  • กอบเบอร์ มีจุดเด่นในปี 2017 ในงาน "Year Of the Gobbler"

Gallery Edit

รับข้อมูลจาก "http://th.dont-starveth.wikia.com/wiki/Gobbler?oldid=610"